Shophouse vẫn được xem là tài sản đáng giá cho những người có tiềm lực tài chính, tuy nhiên, để tạo ra dòng tiền ổn định, nhà đầu tư cần quan tâm đến cộng đồng dân cư hiện có tại mỗi dự án và khu vực lân cận.

1. Thách thức trong ngắn hạn
Anh Tuấn đã hơn một năm rao bán căn shophouse rộng hơn 200m² tại TP. Thủ Đức, TP.HCM với giá 23 tỷ đồng nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm. Căn shophouse này có 4 tầng và đã hoàn thiện, nhưng mỗi tháng anh phải trả lãi và gốc vay ngân hàng gần 200 triệu đồng cho khoản vay 10 tỷ. Vì áp lực lãi suất, anh phải rao bán với giá gốc nhưng sau một năm vẫn không tìm được người mua.
Tương tự, ông Hà, chủ một căn shophouse tại một khu đô thị ở phía Nam TP.HCM, cũng đang gặp khó khăn. Ông mua căn shophouse rộng 70m² với giá 17 tỷ đồng vào năm 2019 với kỳ vọng có thể bán chênh khi thị trường sôi động. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 xảy ra vào năm 2020, khách thuê trả lại mặt bằng và từ đó đến nay căn nhà của ông vẫn trống vì khu vực không có cộng đồng dân cư đủ lớn để thu hút người kinh doanh. Hiện tại, dù ông đã chấp nhận bán lỗ 30%, vẫn chưa tìm được người mua.
Theo khảo sát, nhiều căn shophouse tại các dự án chung cư cũng đang trong tình trạng bỏ trống, treo biển cho thuê hoặc sang nhượng. Tình trạng này kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay, nhiều căn đã thay đổi chủ thuê vài lần nhưng không thể duy trì kinh doanh lâu dài.
2. Xác định đúng nhu cầu
Theo các chuyên gia, giai đoạn 2019-2022 là thời kỳ shophouse trở thành kênh đầu tư nóng tại Hà Nội và TP.HCM, với 70-80% người mua là giới đầu cơ, chỉ khoảng 20-30% là mua để kinh doanh thực tế. Trong số này, chỉ có 10% nhà đầu tư đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm, phần còn lại mua theo phong trào với kỳ vọng lợi nhuận cao.
Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Group, cho biết tỷ suất lợi nhuận cho thuê thấp, không đến 2%, khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Vị trí không thuận lợi và mật độ dân cư thấp là những nguyên nhân chính khiến shophouse khó có khách thuê. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư còn lạm dụng khái niệm shophouse để đẩy giá mà không quan tâm đến tính khả thi của việc kinh doanh.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, nhận định shophouse có thể là kênh đầu tư tốt nếu nhà đầu tư xác định đúng mục tiêu kinh doanh và không kỳ vọng tăng giá nhanh chóng. Shophouse là sản phẩm đặc thù với mức giá cao, vì vậy phải gắn liền với khả năng khai thác kinh doanh để mang lại giá trị thực sự.
Việc đầu tư shophouse để có dòng thu nhập ổn định phụ thuộc vào lựa chọn sản phẩm và nhu cầu của cư dân xung quanh. Ông Kiệt nhấn mạnh rằng thời kỳ đầu tư shophouse chỉ để chờ tăng giá do độ khan hiếm đã qua, giờ đây nhà đầu tư cần nhìn nhận sản phẩm này trong bối cảnh của cộng đồng dân cư để đánh giá tiềm năng dòng tiền.